@_@

@_@

วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Study Notes 14


November 27,2014

วันนี้นักศึกษาออกมานำเสนอบทวิจัย และ VDO ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย


การสร้างชุดกิจกกรมเพื่อพัฒนาทักษะทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ตัวแปรต้น ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ตัวแปรตาม ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์

  • การสังเกต
  • การจำแนก
  • การวัด
  • การหามิติสัมพันธ์
ผลการจัดประสบการณ์หน่วยเน้นวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน

กิจกรรม 
  • แว่นขยายเห็นชัดเจน
  • แสงเป็นอย่างไร
  • เสียงในธรรมชาติ
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
  • การสังเกต
  • การประมาณ
  • การเปลี่ยนแปลง
การคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

ทักษะทางวิทยาศาสตร์
  • การจำแนก
  • การจัดประเภท
  • อนุกรม
ผลของกิจกรรมการทดลอง

กิจกรรม พืชต้องการแสงแดด
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
  • การสังเกต
  • การแบ่งปริมาตร
  • การหามิติสัมพันธ์
  • การจำแนกประเภท
  • การลงความเห็น
Teaching methods (วิธีการสอน)
  • ให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้ในงานวิจัยวิทยาศาสตร์ปฐมวัยด้วยตนเองและสรุปออกมา
  • ให้นักศึกษานำเสนอการสรุปบทวิจัยเพื่อให้ความรู้กับเพื่อนทุกคน
  • การใช้คำถาม เพื่อกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์
apply (การนำไปประยุกต์ใช้)
  • นำเอางานวิจัยต่างๆไปปรับใช้ในการจัดกิจกรรมให้เด็กตามพัฒนาการ
  • เครื่องมือของงานวิจัยไปใช้จัดกิจกรรมให้แก่เด็ก
  • นำเอาวิจัยไปเป็นแบบอย่างวิจัยในชั้นเรียน 
  • นำเอากิจกรรมต่างๆในวิจัยไปปรับใช้สอนกับเด็ก
Evaluation (การประเมินผล)
ตนเอง มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ จดบันทึกส่วนที่สำคัญ
เพื่อน มาเรียนตรงเวลา และตั้งใจฟังการนำเสนอ รวมไปถึงเพื่อนที่นำเสนอมีความตั้งใจถึงจะตื่นเต้นไปบ้างแต่ก็ทำออกมาได้ดี
อาจารย์  แต่งกายเรียบร้อย และมาสอนตรงเวลาตั้งใจฟังการนำเสนอของนักศึกษาจดบันทึก และจำทุกคำที่นักศึกษานำเสนอได้ ใช้คำถามเพื่อให้นักศึกษาได้คิด วิเคราะห์ เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในเนื้อหาและตัวกิจกรรมมากขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น