@_@

@_@

วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิ่น
วันที่ 21  เดือนสิงหาคม  2557
ครั้งที่ 1  กลุ่มเรียน  101 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา  08.30 - 12.20 น.

*วันนี้ไม่ได้เข้าเรียน เนื่องจากไปสอบสัมภาษณ์ กยศ.
และดิฉันได้สรุปการเรียนการสอนจาก นางสาว แสงระวี ทรงไตรย์


  • ความกล้าแสดงออก ทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์
  • เด็กปฐมวัย 
  1. พฤติกรรม = พัฒนาการ
  2. การเรียนรู้ หรือ การเล่น
  3. การอบรมเลี้ยงดู

สติปัญญา แบ่งได้ดังนี้
  • ความคิด เช่น  ความคิดเชิงเหตุผล เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์  และ ความคิดเชิงสร้างสรรค์
  •  การใช้ภาษา
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สติปัญญา ภาษา
สามารถบอกความสามารถของเด็ก เพื่อจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก พัฒนาการจะเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง

พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
  • การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 การรับรู้ การซึมซับ
การเรียนรู้ = การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการเพื่อการมีชีวิตรอดในสังคม
รับรู้ = ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
  • วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ คือ การเล่น
การเล่น คือ การที่เด็กลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ที่สำคัญคือเด็กได้มีโอกาสเลือกเล่นด้วยตนเอง

การจัดการเรียนการสอน การออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้

วิทยาศาสตร์ คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใมจกับสิ่งรอบตัว ความพยายามติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้ อยากเห็น ช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ จะช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็ก เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิดเป็นการเตรียมเด้กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น
สรุป วิทยาศาสตร์คือ สิ่งที่อยู่รอบๆตัว

ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติเด็ก
  • จะเกิดการปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็ก
  • ไม่สนใจการค้นพบของเด็ก
  • ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็ก
การนำไปประยุกต์ใช้
เพื่อเป็นการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการและความสามารถของเด็ก เพื่อใช้ในวิชาชีพครูในอนาคต^^










1 ความคิดเห็น:

  1. ควรฝึกการใช้Mind Map เพื่อสรุปองค์ความรู้จะได้ทราบว่าข้อใดเป็นหลักหัวข้อใดเป็นหัวข้อรองและอะไรเป็นคำอธิบายขยายความ ปรับปรุงองค์ประกอบและใช้ภาษาอังกฤษในการนำเสนอมากๆนะคะ

    ตอบลบ