บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วันที่ 21 เดือนสิงหาคม 2557
ครั้งที่ 1 กลุ่มเรียน 101 (วันพฤหัสบดีเช้า)
เวลา 08.30 - 12.20 น.
*วันนี้ไม่ได้เข้าเรียน เนื่องจากไปสอบสัมภาษณ์ กยศ.
และดิฉันได้สรุปการเรียนการสอนจาก นางสาว แสงระวี ทรงไตรย์
- ความกล้าแสดงออก ทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์
- เด็กปฐมวัย
- พฤติกรรม = พัฒนาการ
- การเรียนรู้ หรือ การเล่น
- การอบรมเลี้ยงดู
สติปัญญา แบ่งได้ดังนี้
- ความคิด เช่น ความคิดเชิงเหตุผล เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และ ความคิดเชิงสร้างสรรค์
- การใช้ภาษา
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้าง ทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สติปัญญา ภาษา
สามารถบอกความสามารถของเด็ก เพื่อจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับความสามารถของเด็ก พัฒนาการจะเปลี่ยนแปลงไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
- การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 การรับรู้ การซึมซับ
รับรู้ = ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ คือ การเล่น
การจัดการเรียนการสอน การออกแบบกิจกรรมให้สอดคล้องกับการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใมจกับสิ่งรอบตัว ความพยายามติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้ อยากเห็น ช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ จะช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็ก เพราะส่งเสริมให้เด็กได้คิดเป็นการเตรียมเด้กให้สามารถเรียนรู้ได้มากขึ้นในวัยที่สูงขึ้น
สรุป วิทยาศาสตร์คือ สิ่งที่อยู่รอบๆตัว
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจธรรมชาติเด็ก
- จะเกิดการปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็ก
- ไม่สนใจการค้นพบของเด็ก
- ไม่จัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เด็ก
การนำไปประยุกต์ใช้
เพื่อเป็นการจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการและความสามารถของเด็ก เพื่อใช้ในวิชาชีพครูในอนาคต^^
ควรฝึกการใช้Mind Map เพื่อสรุปองค์ความรู้จะได้ทราบว่าข้อใดเป็นหลักหัวข้อใดเป็นหัวข้อรองและอะไรเป็นคำอธิบายขยายความ ปรับปรุงองค์ประกอบและใช้ภาษาอังกฤษในการนำเสนอมากๆนะคะ
ตอบลบ