September 18,2014
อาจารย์แจกกระดาษให้ตัดแบ่งกัน และวาดรูปที่สอดคล้องกันลงกระดาษทั้ง 2 ด้าน
เพื่อนๆ นำเสนอบทความ
เด็กๆ อนุบาล สนุกกับ สะเต็มศึกษา ผ่านโครงงานปฐมวัย คลิก!
โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร คลิก!
บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์ คลิก!
ความลับของแสง
คุณสมบัติของแสง การเดินทางเป็นเส้นตรง (Rectilinear propagation) การหักเห (Refraction) การสะท้อน (Reflection) และการกระจาย (Dispersion) การเดินทางแสงเป็นเส้นตรงวัตถุที่ยอมให้แสงเคลื่อนที่ผ่านเป็นเส้นตรงไปได้นั้น เราเรียกวัตถุนี้ว่า วัตถุโปร่งใส เช่น แก้ว อากาศ น้ำ ถ้าแสงเคลื่อนที่ผ่านวัตถุบางชนิดแล้วเกิดการกระจายของแสงออกไป โดยรอบ ทำให้แสงเคลื่อนที่ไม่เป็นเส้นตรง เราเรียกวัตถุนั้นว่า วัตถุโปร่งแสง เช่น กระจกฝ้า กระดาษไข พลาสติกฝ้า เป็นต้น ส่วนวัตถุที่ไม่ยอมให้แสงเคลื่อนที่ผ่านไปได้ เราเรียกว่า วัตถุทึบแสง เช่น ผนังคอนกรีต กระดาษแข็งหนาๆ เป็นต้น วัตถุทึบแสงจะสะท้อนแสงบางส่วนและดูดกลืนแสงบางส่วนไว้ทำให้เกิดเงาขึ้น
การนำไปประยุกต์ใช้
นำความรู้เรื่องของแสง และการประดิษฐ์สื่อมาดัดแปลงใช้สำหรับสอนเด็กในอนาคต โดยการให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง ตามความคิดและประสบการณ์เดิมของเด็ก ทั้งนี้การจัดกิจกรรมควรสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กด้วย
การประเมินหลังเรียน
- ตนเอง ดิฉันเข้าเรียนตรงต่อเวลา และแต่งกายถูกระเบียบ มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็และตอบคำถามกับอาจารย์
- เพื่อน วันนี้เพื่อนๆ ตั้งใจ จดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญ และแต่งกายถูกระเบียบ เข้าเรียนตรงต่อเวลา
- อาจารย์ วันนี้อาจารย์เตรียมความพร้อมในการสอนนำสื่ออุปกรณ์ต่างๆ มาให้นักศึกษา ให้รายละเอียดและสรุปบทความของเพื่อน แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
วิธีการสอน
- การใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้นักศึกษาได้คิด วิเคราะห์ ในการหาคำตอบใช้อุปกรณ์ในการสอน เช่น กระดาษ กรรไกร และสี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น