@_@

@_@

วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Study Notes 11


November 6,2014


วันนี้นำเสนอเรื่องแผนการสอน และอาจารย์อธิบายและให้คำแนะนำ


วันที่ 1   กล้วย (Banana)
ขั้นนำร้องเพลงสัมพันธ์กับเนื้อหาที่สอน เพลง กล้วยและสอนเรื่องชนิดของกล้วย อาจารย์ให้คำแนะนำโดย ทำรูปภาพให้น่าค้นหาอาจจะเปิด ปิดได้



วันที่  2  ไก่ (Chicken)
สอนเรื่องความเหมือนความแตกต่างของไก่แจ้ กับ ไก่ต๊อก  ขนาดและสี อาจารย์ให้คำแนะนำว่า อาจทำเป็นรูปจิ๊กซอให้เด็กต่อ และการทำตารางถ้าใช้ฟิวเจอร์บอร์ดอาจจะไม่พอให้ใช้กระดาษปรู๊ฟแทน




วันที่ 3 กบ (Frog)
เพื่อนสอนเรื่องวงจรชีวิตของกบ อาจารย์แนะนำการตั้งคำถามของเพื่อน เช่น กบรักกัน กลายเป็นลูกอ๊อดและแปลงกายมีขาออกมา  กบจำศีลเมื่อไหร่ ที่ไหน

 

 กบจำศีล
 

วันที่ 4 ปลา(Fish)
เพื่อนเล่านิทาน สัตว์น้ำกับชาวประมง อาจารย์แนะนำเนื้อหาของนิทาน เช่น ในตารางอาจจะมีภาพให้ดูและมีข้อควรระวัง ปลาที่มีพิษ เช่นปลาปักเป้า

 


วันที่ 5 ข้าว(Rice)
 เพื่อนๆ สอนการประกอบอาหาร ข้าวคลุกไข่ อาจารย์แนะนำคือ อาจจะให้เด็กหนึ่งคนออกมาทำหรือสาธิตกับอาจารย์ก่อน และระหว่างทำให้เด็กๆ ช่วยกันสังเกตความเปลี่ยนแปลง





วันที่ 1 ต้นไม้(Tree)

สอนเรื่องชนิดของต้นไม้ ครูนำเข้าบทเรียนด้วยคำคล้องจองและมีภาพมาประกอบการสอนควรให้เด้กจำแนกอย่างเช่นต้นเข็มมีกี่ต้น และต้นที่ไม่ใช่ต้นเข็มมีกี่ต้น


 

วันที่ 2 นม(Milk)

ครูเข้าสู่บทเรียนด้วยเพลง ดื่มนมกันเถอะ ขั้นสอน คือขั้นการทดลอง หยดน้ำยาล้างจานลงไปในนมและสีผสมอาหาร นมไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ นมมีหลายสี หลายรสชาติ หลายกลิ่น และนมเป็นของเหลวเหมือนน้ำ






วันที่ 3 น้ำ(Water)

เข้าสู่บทเรียนด้วยการร้องเพลง อย่าทิ้ง อาจารย์ช่วยปรับปรุงเนื้อร้องใหม่ เป็น
อย่าทิ้ง อย่าทิ้ง อย่าทิ้ง    แม่น้ำจะสกปรก
ถ้าเราเห็นใครทิ้ง              รีบเตือน รีบเตือน
เข้าสู่ขั้นสอนด้วยการเล่านิทาน เรื่อง หนูนิด โดยการสอดแทรกการทิ้งขยะไม่เป็นที่อาจารย์ให้คำแนะนำควรจะมีรูปภาพ และให้เด็กได้เห็นการอนุรักษ์น้ำมากกว่านี้ ให้เด็กๆ ทำป้ายอย่าทิ้งขยะลงแม่น้ำเพื่อบูรณาการเข้ากับวิชาศิลปะสร้างสรรค์



 


วันที่ 4 มะพร้าว(Coconut)
ขั้นนำเป็นเพลง นิทาน ครูสอนวิธีการปลูกมะพร้าวจากแผ่นภาพ และให้เด็กนำแผ่นภาะมาเรียงตามขั้นตอนการปลูก


 วันที่ 5 ผลไม้(Fruit)

สอนการประกอบอาหารเริ่มขั้นนำจาก เพลง ตรงไหมจ๊ะ ครูบอกอุปกรณ์และส่วนผสมต่างๆ ให้เด็กๆ สังเกตการละลายของเนยและเมื่อนำผลไม้ไปคลุก ผลไม้จะนิ่มขึ้น อาจารย์แนะนำว่า ควรจะแบ่งเป็น 5 โต๊ะ (หากมีครูผู้ช่วย) โต๊ะที่ 1 อุปกรณ์และส่วนผสม 2. หั่นผลไม้ 3.ตักผลไม้ 4. ผัดผลไม้และเนย
5. ใช้ใบตองแทนถ้วย



 


Teaching methods (วิธีการสอน)

  • ให้คำแนะนำหลังการนำเสนอ
  • ใช้คำถามกระตุ้นให้ได้คิด 
  • ส่งเสรมความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษา และต่อยอดเพิ่มเติม 
apply (การนำไปประยุกต์ใช้)


นำเอาวิธีการสอนและกิจกรรมในวันต่างๆ ของเพื่อนๆ และตนเองไปใช้ในอนาคต และนำเอาคำแนะนำของอาจารย์ไปปรับใช้ในกิจกรรมของเรา เราสามารถนำเอากิจกรรมของเราไปบูรณาการใช้กับวิชาอื่นได้ อย่างเช่น การทำป้าย ห้ามทิ้งขยะ บูรณาการเข้ากับวิชาศิลปะสร้างสรรค์ การบอกจำวนของต้นไม้ การคาดคะเนส่วนผสม ก็สามารถบูรณาการเข้ากับวิชาคณิตาสตร์ การทำอาหาร ก็บูรณาการเข้าวิชาวิทยาศาสตร์ ในการสอนเด็กทำอาหารนั้นเราควรระมัดระวังและรอบคอบควรดูแลอย่างใกล้ชิด

Evaluation (การประเมินผล)
ตนเอง มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย มีส่วนร่วมในการนำเสนอการสอน การเล่านิทาน และตั้งใจฟังคแนะนำจากอาจารย์เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขในแผนการสอนและนำไปใช้ในอนาคต
เพื่อน มาเรียนตรงเวลา ให้ความร่วมมือกับเพื่อนกลุ่มอื่นๆ และตั้งใจนำเสนอการสอนของตนเอง ตอบคำถามอาจารย์และตั้งใจฟังคำแนะนำ
อาจารย์  แต่งกายเรียบร้อย และมาสอนตรงเวลา ให้นักศึกษาได้นำเสนอความคิดของตนเอง ไม่ปิดกั้น และให้คำแนะนำเพื่อให้กิจกรรมดียิ่งขึ้นไป ใช้คำถามกระตุ้นให้นักศึกษาได้คิด และกล้าแสดงความคิดเห็น กล้าแสดงออก ทำให้การนำเสนอไม่น่าเบื่อเกินไป






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น