@_@

@_@

วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

Study Notes 8

October 16,2014


วันนี้นำเสนอสิ่งประดิษฐ์ <invention> วิทยาศาสตร์ ดิฉันนำเสนอ  “ดินสอกังหันลม” <wind turbine>





              อุปกรณ์
  •         กระดาษสี                                                                         
  •         ดินสอ
  •         หลอด
  •         ลวด

                                วิธีทำ กังหันลม 8 ใบพัด สองสี



1.     ลากเส้นทแยงมุมดังตัวอย่างทั้งสองแผ่น




2.     ขีดเส้นจากจุดกึ่งกลาง1.5 cm ทั้งสองแผ่น โดยแผ่นที่หนึ่งขีดตามเข็มนาฬิกา แผ่นที่สอง ทวนเข็มนาฬิกา




3.      ตัดกระดาษตามรอยที่เราขีดเส้นไว้ดังภาพตัวอย่าง





4.      นำกระดาษทั้งสองแผ่นมาวางซ้อนกันดังภาพตัวอย่าง





5.    พับกระดาษให้เข้าหาจุดกึ่งกลาง โดยใช้มุมขวาของแต่ละส่วน พับไปเรื่อย จะได้ดังภาพ



6.    ตัดกระดาษวงกลมสองอัน




7.   นำลวดและลูกปัดมาร้อยตามภาพ โดยส่วนปลายที่เหลือให้งอเข้าหาลูกปัดเพื่อความปลอดภัย



8. ตัดหลอดประมาณ 2 cm





9.               นำลวดส่วนที่เหลือมาร้อยลูกปัดกับหลอดและเสียบเข้ากับดินสอ อย่าลืองอลวดที่เหลือด้วยล่ะ เพื่อความปลอดภัย!!


วิธีทำ กังหันลม 4 ใบพัด





ทำเหมือนแปดใบพัดทุกขั้นตอนแต่ใช้กระดาษแค่แผ่นเดียวนะจ๊ะ !!



กังหันลม เมื่อมีลมพัดผ่านช่องว่างของกระดาษกลายเป็นพลังงานจลน์ทำให้กระดาษหมุนได้

พลังงานลมก็เหมือนกับพลังงานแสงอาทิตย์คือไม่ต้องซื้อ ซึ่งปัจจุบันได้มีการนำเอาพลังงานลมมาใช้ประโยชน์มากขึ้น พื้นที่ยังมีปัญหาในการวิจัยพัฒนานำเอาพลังงานลมมาใช้งานเนื่องจากปริมาณของลมไม่สม่ำเสมอตลอดปี แต่ก็ยังคงมีพื้นที่บางพื้นที่สามารถนำเอาพลังงานลมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ เช่น พื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลเป็นต้น ซึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยในการเปลี่ยนจากพลังงานลมออกมาเป็นพลังงานในรูปอื่น ๆ เช่น ใชั กังหันลม (wind turbine) เพื่อเปลี่ยนให้เป็น พลังงานไฟฟ้ากังหันโรสี (หรือ windmill) เพื่อเปลี่ยนให้เป็น พลังงานกล คือเมื่อต่อเข้ากับระหัดวิดน้ำเพื่อระบายน้ำหรือต่อเข้ากับจักรกลก็สามารถใช้สีข้าวหรือนวดแป้งได้, กังหันสูบน้ำ หรือ wind pumpsails หรือใบเรือ เพื่อขับเคลื่อนเรือ


สิ่งประดิษฐ์ของเพื่อนๆ



Teaching methods (วิธีการสอน)

  • การสอนโดยใช้คำถาม
  • ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้คิด
  • การนำเสนอ
  • การเรียนรู้ด้วยตนเอง
Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)

เรียนรู้การประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ ในเรื่องต่างๆ พลังงานลม แรงดันอากาศ สี ซึ่งมีอยู่รอบตัวเราแต่เราไม่เคยสังเกตและไม่รู้ ปลูกฝังให้ประหยัด และรักสิ่งแวดล้อม เพราะการประดิษฐ์ของเล่นจากของเหลือใช้ทำให้เรารู้จักรักของ เห็นคุณค่าของสิ่งรอบตัว 

Evaluation (การประเมินผล)

ตนเอง  สนุกไปกับการนำเสนอ ตั้งใจดูสิ่งประดิษฐืแต่ละชิ้นของเพื่อนๆ รวมถึงร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์

เพื่อน   เพื่อนทุกคนตั้งใจนำเสนอสิ่งประดิษฐ์ของตนเอง และแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งประดิษฐ์ของเพื่อน

อาจารย์ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาสอนตรงเวลา อาจารย์ให้คำแนะนำสิ่งประดิษฐ์ทุกชิิ้นและให้ความรู้เพิ่มเติมต่อจากเพื่อนๆ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น