วันนี้นำเสนอสิ่งประดิษฐ์ <invention> วิทยาศาสตร์
ดิฉันนำเสนอ “ดินสอกังหันลม” <wind turbine>
อุปกรณ์
- กระดาษสี
- ดินสอ
- หลอด
- ลวด
วิธีทำ กังหันลม 8 ใบพัด
สองสี
1. ลากเส้นทแยงมุมดังตัวอย่างทั้งสองแผ่น
2. ขีดเส้นจากจุดกึ่งกลาง1.5 cm ทั้งสองแผ่น โดยแผ่นที่หนึ่งขีดตามเข็มนาฬิกา
แผ่นที่สอง ทวนเข็มนาฬิกา
3. ตัดกระดาษตามรอยที่เราขีดเส้นไว้ดังภาพตัวอย่าง
4. นำกระดาษทั้งสองแผ่นมาวางซ้อนกันดังภาพตัวอย่าง
5. พับกระดาษให้เข้าหาจุดกึ่งกลาง
โดยใช้มุมขวาของแต่ละส่วน พับไปเรื่อย จะได้ดังภาพ
6. ตัดกระดาษวงกลมสองอัน
7. นำลวดและลูกปัดมาร้อยตามภาพ
โดยส่วนปลายที่เหลือให้งอเข้าหาลูกปัดเพื่อความปลอดภัย
8. ตัดหลอดประมาณ 2 cm
9.
นำลวดส่วนที่เหลือมาร้อยลูกปัดกับหลอดและเสียบเข้ากับดินสอ
อย่าลืองอลวดที่เหลือด้วยล่ะ เพื่อความปลอดภัย!!
วิธีทำ กังหันลม 4 ใบพัด
ทำเหมือนแปดใบพัดทุกขั้นตอนแต่ใช้กระดาษแค่แผ่นเดียวนะจ๊ะ
!!
กังหันลม เมื่อมีลมพัดผ่านช่องว่างของกระดาษกลายเป็นพลังงานจลน์ทำให้กระดาษหมุนได้
พลังงานลมก็เหมือนกับพลังงานแสงอาทิตย์คือไม่ต้องซื้อ ซึ่งปัจจุบันได้มีการนำเอาพลังงานลมมาใช้ประโยชน์มากขึ้น พื้นที่ยังมีปัญหาในการวิจัยพัฒนานำเอาพลังงานลมมาใช้งานเนื่องจากปริมาณของลมไม่สม่ำเสมอตลอดปี แต่ก็ยังคงมีพื้นที่บางพื้นที่สามารถนำเอาพลังงานลมมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ เช่น พื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลเป็นต้น ซึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยในการเปลี่ยนจากพลังงานลมออกมาเป็นพลังงานในรูปอื่น ๆ เช่น ใชั กังหันลม (wind turbine) เพื่อเปลี่ยนให้เป็น พลังงานไฟฟ้า, กังหันโรสี (หรือ windmill) เพื่อเปลี่ยนให้เป็น พลังงานกล คือเมื่อต่อเข้ากับระหัดวิดน้ำเพื่อระบายน้ำหรือต่อเข้ากับจักรกลก็สามารถใช้สีข้าวหรือนวดแป้งได้, กังหันสูบน้ำ หรือ wind pump, sails หรือใบเรือ เพื่อขับเคลื่อนเรือ
สิ่งประดิษฐ์ของเพื่อนๆ
Teaching methods (วิธีการสอน)
- การสอนโดยใช้คำถาม
- ใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้คิด
- การนำเสนอ
- การเรียนรู้ด้วยตนเอง
Benefits (ประโยชน์ที่ได้รับ)
เรียนรู้การประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ ในเรื่องต่างๆ พลังงานลม แรงดันอากาศ สี ซึ่งมีอยู่รอบตัวเราแต่เราไม่เคยสังเกตและไม่รู้ ปลูกฝังให้ประหยัด และรักสิ่งแวดล้อม เพราะการประดิษฐ์ของเล่นจากของเหลือใช้ทำให้เรารู้จักรักของ เห็นคุณค่าของสิ่งรอบตัว
เรียนรู้การประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์ ในเรื่องต่างๆ พลังงานลม แรงดันอากาศ สี ซึ่งมีอยู่รอบตัวเราแต่เราไม่เคยสังเกตและไม่รู้ ปลูกฝังให้ประหยัด และรักสิ่งแวดล้อม เพราะการประดิษฐ์ของเล่นจากของเหลือใช้ทำให้เรารู้จักรักของ เห็นคุณค่าของสิ่งรอบตัว
Evaluation (การประเมินผล)
ตนเอง สนุกไปกับการนำเสนอ ตั้งใจดูสิ่งประดิษฐืแต่ละชิ้นของเพื่อนๆ รวมถึงร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นกับอาจารย์
เพื่อน เพื่อนทุกคนตั้งใจนำเสนอสิ่งประดิษฐ์ของตนเอง และแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งประดิษฐ์ของเพื่อน
อาจารย์ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาสอนตรงเวลา อาจารย์ให้คำแนะนำสิ่งประดิษฐ์ทุกชิิ้นและให้ความรู้เพิ่มเติมต่อจากเพื่อนๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น